My Blog List

  • NOCTURNE BUỒN ĐÊM MƯA - Thơ: Lương Nguyên Thảo Vũ trường đèn nhấp nháy Tiệc vui đêm xa hoa Ta nhìn nhau xa lạ Đôi mắt buồn chông chênh Mắt môi ngày nào đó Anh một ...
    1 year ago

Saturday, December 3, 2011

NƯỚC NGA TRONG TÔI


Tác giả: Lương Nguyên Thảo
Trích: "Những người lạ vào quê nhà" của tác phẩm "The Mandolin"





Hình ảnh nước Nga trong lòng tôi thời ấu thơ thật tốt đẹp với những bài tình ca êm đềm "Chiều Matxcova", "Đôi bờ', những quân cờ vua với lối đánh Gambit cánh hậu cuả nhà vô địch cờ vua thế giới Kasparove làm tôi thích thú, say mê, tối ngày vô cung hữu nghị Việt-Xô chơi cở với bọn trẻ con người Nga, rồi vác đàn... Mandolin đánh say sưa hết Kachiusa, sông Volga...con đường nhà tôi mang tên Nguyễn Thái Học, người anh hùng Việt Nam quốc dân đảng chống Pháp, đổi thành đường Bacu để kỉ niệm tình hữu nghị Việt-Xô thắm thiết...đến nỗi hồi vào năm nhất đại học, anh chàng nào mon men đến làm quen hỏi nhà ở đường nào, mặt mũi tôi đỏ lựng lên...Sang xứ người tôi mới biết "Ông Staline' mà tôi ra rả đọc "thương ông thương mười"...thời ấu thơ là kẻ đồ tể, giết hàng chục ngàn người,thảm sát Balan, làm nên "câu chuyện Soviet kinh hoàng." "Ông Lenin ở nươć Nga, mà sao em thấy rất là Việt Nam" là kẻ bị chứng giang mai, giết thẳng cánh những ai đối lập...

Hôm nọ đọc một tài liệu lịch sử ngoài luồng, được biết năm 1988, hải quân Trung Quốc đụng độ với Hải quân Việt Nam , chiến hạm Liên Xô đóng ở vịnh Cam Ranh, vẫn nằm "im lìm". Bọn trẻ con chúng tôi vẫn hăng say hát Kachiusa, các ông nhạc sỹ ra sức viết những bản ca ngợi người bạn đang móc dầu nơi thềm luc̣ địa vùng biển quê tôi, một bộ phận người miền ngoài đươc̣ ưu đãi "đặc biệt" vào quê tôi, những người bạn cùng lớp nói giọng miền Nam lần lượt ra đi diện H.O, tôi có những người bạn mới, họ cũng nói giọng Bắc, nhưng "đậm đà" hơn cái giọng Bắc kỳ lai 54 -"chín nút " cuả tôi mà sau này vào đại học mấy đứa bạn thân tối ngày nhái lại,trêu chọc...


Ngày xưa mỗi lần các bà đầm Liên Xô tới mua trứng gà cuả mẹ tôi, rồi lừa lúc ba ̀cụ không để ý, dấu vào ngực...thế là Mẹ tôi  và các bạn hàng có câu vè " vú Liên Xô gà Việt Nam"----Mà thường họ mua thì không trả tiền, đàn ông thì đem mấy cái áo bay ra đổi, đàn bà thì đem mấy ćai tô thau nhôm có vài cái văn hoa xấu xí...mỗi lần họ đến ..Mẹ tôi  mắt dáo dác, dặn "coi chừng hàng họ đấy, bọn Nga ngố này ăn cắp vặt dữ lắm"---Con bé tôi lúc bấy giờ tuổi thơ "chong chắng" , "sọ " bị nhồi đầy ắp "đậu hũ" cằn nhằn " Sao Mẹ lại nói thế về các đồng chí hữu nghị anh hùng vĩ đại"---Mẹ tôi gắt" Tao không cần biết thằng nào anh hùng, con nào vĩ đại, hễ chúng nó đến đây thì tao bị mất trứng gà nên tao phải canh phòng...liệu hồn đấy ranh con, nó mà lấy hết cái gánh hàng này thì có mà rã họng chứ ở đấy mà vác đàn đi đánh cồng cộc với chúng nó".




Cuộc cách mạng tháng Mười Nga và những hệ lụy của nó đã ảnh hửơng đến cuộc sống, tâm hồn những đứa trẻ như tôi…người Nga thích chơi đàn Mandolin, hay đúng hơn là đàn Bala-Lai ka….những con cờ vua thơm mùi gỗ mới, thỏi socola nhân đậu xanh, lạo xạo những đường, những cái tên tiếp vị ngữ “lov’, “kov” “sov”, những ćai bánh mì mặn cứng còng, những suất du học Nga mà thế hệ đàn anh tôi mơ ước, cuốn “Thép đã tôi thế đấy” mà tôi đã từng say mê đọc…một thời “huy hoàng” cách mạng vĩ đại đã qua…



Cho dù cuộc cách mạng tháng Mười Nga có đẩy  một phần nhân loại trái đất này vào vưc̣ thẳm thì những bản ballad  tình ca Nga vẫn êm đềm trong tôi, những con cờ vua thơm mùi gỗ,  vẫn bóng lưỡng ver-ni mà thời sinh viên nghịch ngợm tôi đã dùng trò chơi này để "thử thách " anh chàng nào tính mon men có ý đồ...


Chiều hôm nay nghe lại “Chiều Matxcova” bất hủ …thấy nhớ nhà, nhớ quê, nhớ Mẹ…nhớ những bài hát Nga êm đềm thời ấu thơ ở quê nhà ...

1 comment:

  1. Anh Tuấn post mấy ćai bài hát Nga làm em nhớ hồi đó Bọn Nga ngố vào quê nhà em ăn cắp dầu...hổng biết cha nhạc sỹ nào ziết bài "Muà Xuân đến từ những giếgn dầu" đoạn đầu cứ hu..hú hú́́ rồi hà ha..há ha...đói rã họng mà cứ bắt tụi em nhảy chùm chùm----anh em tụi em lấy nắp nồi đập chèng chèng sửa lời thành " Muà xuân đến làm em hết hồn.." hí..hí́́-um sùm nhà cửa bà cụ mắng " chúgn mày có im đi không? rã họng ra mà cứ hát với hò" Bọn Nga ngố vào quê nhà em ăn cắp dầu...hổng biết cha nhạc sỹ nào ziết bài "Muà Xuân đến từ những giếng dầu" đoạn đầu cứ hu..hú hú́́ rồi hà ha..há ha...đói rã họng mà cứ bắt tụi em nhảy chùm chùm----anh em tụi em lấy nắp nồi đập chèng chèng sửa lời thành " Muà xuân tới làm em hết hồn"....bà cụ em mắng " chúgn am̀y có im đi không?đói rã họng ra am̀ cứ hát h̀, nhảy nhót"..hic...hic...

    ReplyDelete