My Blog List

  • NOCTURNE BUỒN ĐÊM MƯA - Thơ: Lương Nguyên Thảo Vũ trường đèn nhấp nháy Tiệc vui đêm xa hoa Ta nhìn nhau xa lạ Đôi mắt buồn chông chênh Mắt môi ngày nào đó Anh một ...
    1 year ago

Saturday, January 7, 2012

RECUDOER DE LA ALHAMBRA -NHỮNG NGÀY Ở VÙNG KINH TẾ MỚI

XIN BẠN ĐỌC ĐỪNG COPY ENTRY NÀY VÌ TÁC PHẨM "The MANDOLIN' CHƯA CÔNG BỐ .

tác giả: Lương Nguyên Thảo
US Copyright 2011
Trích tác phẩm "The Mandolin"




Francis Tarrega viết bản "Recuerdos de la Alhambra" bất hủ để tưởng niệm kinh thành Alhambra thất thủ ..."The Mandolin" đã chọn bản nhạc này làm nhạc nền đoc̣ truyện "The Mandolin..." đoạn gia đình...bị lưu đày đi "kinh tế mới". "The Mandolin" đã từng biểu diễn bản nhạc này với nhạc sỹ Ngô Tín tại tòa Vietbao , Wesminter , Orange County. Đây là tác phẩm đòi hòi kỹ thuật tremolo điêu luyện ở đàn guitair lẫn đàn Mandolin...suốt một bản nhạc không được nhấc phím ra khỏi dây, đi luyến liên tục các ngón tay trái lẫn tay phải...nên sau khi biểu diễn với Ngô Tín, vì ít tập luyện...nên chiều hôm đó "The Mandolin" đã phải ...nẹp cổ tay .




http://www.youtube.com/watch?v=DRaUu38N5Ns:


"The Mandolin' luyện ngón "Recudoer de la Alhambra "






Nguồn ảnh:Dương Minh Long


Những ngày ở vùng kinh tế mới

...Hoạ hoằn mẹ tôi chơi sang, hễ anh Cả tôi bệnh,thì sai chúng tôi đi mua bún riêu trươc ngõ...Hễ tôi mà đi mua hàng xén trươc ngõ bao giờ cũng  nói ba hàng " bán cho mẹ cháu một tô bún riêu , nhiều nhiều giá,nhiều nhiều gạch cua, nhiều nhiều cà chua.."--Dạo mới đính hôn với anh, tôi dắt nhà tôi đến ăn bún con gái bà, bà còn nhớ , nói với anh rằng " Cô này thuở bé đáo để lắm đấy cậu...mua có ba ngàn đồng bạc tô bún, mà thứ gì cũng đòi cho nhiều..."--Bưng bát bún về cho mẹ, dọc đường tôi thèm quá..len lén húp nước lèo..có khi về đến nhà cạn nước..anh Mạnh lén nấu nươc sôi đổ vào...bị phát hiện, thế là chúng tôi bị một trận nhừ tử... Một buổi sáng..tôi đang ngồi chơi bán đồ hàng trước thềm nhà...một người đàn ông rách rưới, nhếch nhác bước vào cổng..ông ta nhìn tôi âu yếm, có vẻ muốn ôm lấy tôi.Tôi hoảng sợ..khóc thét lên 'Mẹ ơi..mẹ ơi..ông kẹ"
Bà hàng xóm bảo "không phải đâu cháu..hành khất đấy..nhà cháu có gì thì đem cho ông ấy ăn chút "
Tôi dạo còn bé cũng lém lỉnh, định thần một hồi ..tôi nhanh nhảu " nhà cháu cũng chẳng có gì ăn đâu bác ạ"---
Chiều hôm ấy..tôi mới biết đó là cha mình đi cải tạo về...
Mấy ngày sau , một chiếc xe jeep đỗ trươc nhà tôi...hai ba anh bộ đội, công an trả...một người uy nghi, cao lớn, giống bố tôi...bác Hai , nghe nói bác là anh hùng Trường Sơn gì đó...Mẹ chạy đôn chạy đáo khắp xóm vay mượn, mua thức ăn, nấu cơm đãi bác...chúng tôi chẳng biết gì...được ăn bữa cơm có canh cá..hể hả..tranh nhau ăn, ăn xong nồi cơm còn bốc khói...
Đến chiều, bác Hai và bố uống trà ngoài sân, nói chuyện gì..thấy bác quăng ấm chén, quát mắng " Không có chúng tôi đổ xương máu trên đỉnh Trường Sơn...lấy gì chú thím được giải phóng"
Mắt bố vằn đỏ.
"Chú làm điếm nhục gia phong, ngày chú trốn vào Nam..thầy me và tôi khổ sở với chính quyền biết bao...tôi không lên cấp được là cũng vì chú....bây giờ chú thím phải làm gương, chuộc lỗi lầm..."
Mẹ chạy ra sau hè...kéo vạt áo lau nươc mắt...nói khe khẽ..sợ bác nghe thấy " Thôi xin các bác đừng đổ xương máu...chúng tôi không dám nhận...bác muốn thờ ai thì thờ..theo ai thi theo...xin bác để chúng tôi ở đây..Xuân Mạnh còn đang học dở dang, Xuân Dũng sắp thi đại học...còn Nguyên Thảo nhỏ dại quálàm sao nó chịu nổi nơi rừng thiêng nước độc..."
Một tháng sau..bố mẹ bảo chúng tôi thu dọn đồ đạc...đi chào bà ngoại ..rời thị trấn ven biển đáng yêu, khí hậu trong lành này..để đi định cư ởmột nơi gọi là "kinh tế mới ".
Bác Hai cử đến vài anh bộ đội lái chiếc xe cam nhông,đến thu dọn đồ đạc phụ..nếu không muốn nói là cưỡng chế...ngoài gia đình chúng tôi ra, còn các hộ khác...
Đến một thịtrấn đầy bụi đỏ, heo hút...họ yêu cầu gia đình tôi xuống khỏi xe ca cà tàng cuả ông bác chỉ định ...họ chuyển chúng tôi qua một chiếc xe bò...đi lặc lè dưới trời nắng cháy...
Không còn nước...tôi còn nhỏ dại..chịu không nổi nắng cháy, khát..tôi lịm đi..chị Bích Kiều hoảng sợ, khóc..'Mẹ ơi! Nguyên Thảo bị làm sao rồi..."
Nhìn môi tôi khô cứng...bình nước đã cạn ....Mẹ tôi nói chị..." con có buồn tiểu..ráng đi ...cho em nó uống !"
Sau này anh chị tôi cứ đem chuyện này ra chế nhạo tôi ...
May sao đi thêm một đoạn,qua một ngôi nhà tranh nhỏ..họ có để sẵn lu nước mưa cho khách qua đường uống làm phúc...anh chị em tôi vục đầ vào lu nước...

Vùng đất mớiđầy khắc nghiệt...chỉ toàn buị đỏ, nắng cháy....bố mẹ tôi trồng nhiều thứ..nhưng không có kết quả...chỉ có cây khoai mì là sống sót...khoai chưa kịp ra củ..mẹ tôi hái lá khoai mì luộc cho chúng tôiăn...mẹ đã không biết lá khoai mì có chất cyanide rất độc cho não...màcó biết thì cũng phải ăn..vì ngoài khoai mì ra còn gì khác ...
Anh Mạnh đói quá...đào củ mì ăn sống, anh nói "để anh ăn cái vỏ, nhường Nguyên Thảo ăn củ"... nhựa củ khoai mì cực độc, nhất là vỏ ,anh trúng độc ngã lăn quay ra, sùi bọt mép...mấy anh thanh niên xung phong lấy đậu xanh nấu ra nước cho anh uống giải độc...may là anh ăn ít.May là tôi chưa kịp ăn gì....một anh thanh niên xung phong thích chị Hai tôi...đem biếu Mẹ một ít lương khô...thỉnh thoảng họ ghé chỗ chúng tôi dạy chúng tôi múa hát.."Tiếng chày trên soóc bombô", "Tiếng đàn Talư"...Chị Hai đi dạy bổ túc văn hóa cho họ...Hai anh trai lớn tôi yêu âm nhạc, đẽo trúc làm sáo, quấn lá rừng làm kèn...tôi bắt đầu biết đến âm nhạc từ lúc đó...hễ anh thổi sao, thổi kèn...tôi giang hai tay...ngân nga hát theo nhịp điệu..chị Mĩ Thủy, Bích Kiều thì cột mấy dây rừng lại làm dây nhảy...mấy chị bây giờ thỉnh thoảng vẫn về thăm chỗ ngày xưa..dạo ra trường Sư phạm...chị Mĩ Thủy làm đơn xung phong về lại chỗ này dạy học...
Cứ hai ba ngày lại có cảnh các anh thanh niên xung phong cõng bạn bị gãy xương sống, dập chỗ kín bị cây đè..đi ngang nhà chúng tôi..thật kinh khủng, tội nghiệp cho thế hệ thanh niên 5x,6x ngày ấy...hết bỏ mạng trên đỉnh Trường Sơn lại bỏ mạng nơi rừng thiêng nước độc...
Họ cưa cây rừng..xếp thành lớp lớp trước nhà chòi chúng tôi...vỏ cây dày..làm chất đốt được...anh Huy Côn mừng rỡ sai tôi chay về lấy cái rựa dài của bố...tôi hăm hở...xách con dao dài chạy băng băng..vấp phải một gốc cây gãy...con dao phập vào môi dưới....máu tuôn ra xối xả...tôi ngất đi...
Khi tỉnh dậy...thấy mình đang đươc Mẹ ôm trong lòng...Mẹ lấy thuốc lào của bố đắp cầm máu...Mẹ nhai khoai mì luộc nhão ra mớm cho tôi...
Anh Huy Côn bị bố đánh thâm tím mặt mũi, bị quì phạt cả ngày ...
Bố gầm lên " Mày giết em...em còn nhỏ dại như vậy mà mày sai em về lấy dao lất rựa...hôm nay ông đánh cho mày chết đi !"
Bố rút roi da...Mẹ bảo chị Thu Vân bồng tôi...đến quì van xin bố...
"Ông đánh thế...Huy Côn chết mất"

Anh Xuân Mạnh tôi lấy lưng che cho em trai nhỏ...-tội nghiệp anh, lúc nào cũng thương yêu, hy sinh cho các em út...anh học giỏi..thời đó trường học lộn xộn...đang học lớ 5 anh nhảy lên học lớp 7...mà vẫn học giỏi như thường...chị Khôi An nói đúng "Anh là thiên thần..."

Bố không ghét chúng tôi...bố thương chúng tôi...nhưng bố phẫn uất..bố hận bác Hai ...kẻ thắng trận..kẻ ỷ thế "quyền huynh thế phụ"...đem chúng tôi đi đày....anh họ tôi, con trai lớn của ông...ông ta cho đi du học Y khoa...còn ông rắp tâm đợi anh Xuân Dũng chúng tôi đủ tuổi..cho đi bộ đội ... Sau này đi họcở Sài Gòn, NM hay rủ ăn khoai mì bào trộn dừa ..kể NM nghe..."Nguyên Thảo sợ khoai mì lắm..."---nên NM hay chọc "lấy khoai mì gí Nguyên Thảo cho nó sợ chạy chơi"...
Dạo năm thứ ba, tổ NM thực tập bệnh viện AB...NM về ký túc xá nói với tôi " Này NT...phải ông bác sỹ Lương XT là bà con với NT phải không? thấy họ tên chữ lót giống anh em nhà bồ..cái trán, mắt , cằm, giọng nói y chang bồ..."

Tôi gập sáchđứng lên , gằn giọng " Mình không có bà con nào ở bệnh viện AB hết"...
Chúng tôi thi môn thực tập Nội...anh họ tôi gác thi...tôi nộp bài...hai anh em cùng họ, cùng ông nội, bà nội...mà không nói với nhau lời nào.
"Nhà thầy là biệt thự gần sân bay Tân Sơn Nhất...máy bay cất cánh không rung..đổ bê tông nhiều ...."-các bạn cùng tổ tôi xì xào ...
Đám giỗ ông nội...tôi đạp xe đạp cọc cạch mấy cây số từ quận 5 ra thắp nhang... "Không có chú K..-chỉ cha tôi--anh mày đã lên phó giáo sư từ lâu "--chị dâu họ tôi nói trong bữa ăn ...
Tôi thắp nhang cho ông...lặng lẽ đạp xe về...khách khứa toàn các quan chức cao cấp...

" Này bồ, sau này ra trường thế nào bồ cũng được nột trú AB..."-Một bạn cùng tổ biết vị bác sỹ hướng dẫn thực tập môn Nội là anh họ tôi...nói với tôi như vậy....tôi nhếch mép .
Hôm qua trò chuyện với chị Khôi An qua phone...hỏi chị Khôi An có thấy môi dưới em có vết sẹo không?

Chị nói chị không để ý...tôi kể chị nghe...chị không biết đầu dây bên này...tôi đang ứa nước mắt.

No comments:

Post a Comment